2010年11月11日

การค้าระหว่างประเทศแตกต่างกับการตลาดระหว่างประเทศอย่างไร?

การค้าระหว่างประเทศ
เป็นการส่งสินค้าประเภทหนึ่งผ่านพรมแดนไปขายให้ประเทศอื่นๆ ที่ต้องการสินค้าของประเทศนั้น  เรียกการค้านี้ว่า  การส่งออก    และอีกด้านหนึ่ง คือการซื้อสินค้าจากประเทศอื่นๆ ผ่านเขตแดนเข้าในประเทศ  เรียกการค้านี้ว่า  การนำเข้า  และเรียกผลต่างระหว่างการส่งออกและนำเข้านี้ว่า  การส่งออกสุทธิ
การค้าระหว่างประเทศเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศมีความเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากจะมีการส่งออกและนำเข้าของสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาภายในประเทศจำนวนมากทำให้มีอัตราที่สูง  แต่ถ้าไม่มีการขยายตัวจะทำให้นักลงทุนต่างชาติขาดความเชื่อมั่นในระบบเศรษฐกิจ  โดยเฉพาะขาดการเชื่อมั่นในค่างเงินบาท  จึงทำให้มีการโจมตีค่าเงินบาทและนำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจได้
การตลาดระหว่างประเทศ
เป็นการทำตลาดสินค้าหรือบริการในตลาดมากกว่าหนึ่งประเทศขึ้นไป  โดยการพัฒนากลยุทธิ์ทางการตลาดเพื่อขายสินค้าไปยังต่างประเทศและผสมผสานกลยุทธิ์เหล่านั้นไปยังประเทศต่างๆ โดยมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องคือ  วัฒนธรรม  ภาษาการเมือง  การเงินและโครงสร้างด้านกฏหมายที่แตกต่างกัน
เป็นการค้นหาและการสนองตอบความต้องการของลูกค้าทั่วโลกโดยให้เหนือกว่าคู่แข่งขันทั้งคู่แข่งขันภายในประเทศและคู่แข่งขันจากต่างประเทศ ตลอดจนการประสานงานกิจกรรมการตลาดร่วมกันภายใต้ข้อจำกัดของสภาพแวดล้อมระดับโลก

แตกต่างกัน
การค้าระหว่างประเทศเป็นการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างประเทศต่างๆ กัน  ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากแต่ละประเทศมีทรัพยากรที่ไม่เหมือนกัน  ประเทศหนึ่งผลิตสินค้าชนิดหนึ่งแต่ผลิตอีกชนิดหนึ่งไม่ได้  จึงจำเป็นต้องนำสินค้าอีกประเทศหนึ่งที่ตนผลิตได้ไปแลกเปลี่ยนกับอีกประเทศหนึ่ง  และสำหรับการตลาดระหว่างประเทศ  เป็นการค้นหาและการสนองตอบความต้องการของลูกค้าทั่วโลกโดยให้เหนือกว่าคู่แข่งขันทั้งคู่แข่งขันภายในประเทศและคู่แข่งขันจากต่างประเทศ ตลอดจนการประสานงานกิจกรรมการตลาดร่วมกันภายใต้ข้อจำกัดของสภาพแวดล้อมระดับโลก

 

1 則留言:

  1. สวยดี

    จะดีขึ้นอีกมาก ถ้าสามารถเขียนเนื้อเรื่องได้เอง

    回覆刪除